วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ประเทศ พม่า MYANMAR เร่งตัดถนนตอนใต้เชื่อมเมืองเมาะลำใย–มะริด–ทวาย–เกาะสอง พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรอบทิศ ทั้งสนามบิน ท่าเรือ




ประเทศ พม่า MYANMAR เร่งตัดถนนตอนใต้เชื่อมเมืองเมาะลำใย–มะริด–ทวาย–เกาะสอง พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรอบทิศ ทั้งสนามบิน ท่าเรือ หวังยกระดับเกาะสองเป็นประตูการค้าและเชื่อมการคมนาคมสู่ไทยผ่านทางจังหวัดระนอง ด้านเอกชนระนองสบช่องจี้รัฐหนุนตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับ การค้า ตัวแทนการค้า การลงทุน และแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว

เตรียมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน
นายนิตย์   อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากแผนพัฒนาประเทศเมียนมาที่ได้เปิดประเทศ และมีการส่งเสริมการค้า การลงทุน พร้อมเปิดกว้างนักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาได้มากขึ้นนั้น พบว่าในส่วนการเตรียมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคทางประเทศเมียน มาเริ่มมีการดำเนินการในหลายโครงการ และมีความคืบหน้าน่าสนใจโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวพันกับจังหวัดระนองนั้น ทางการเมียนมามีความเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรมแล้วหลายส่วน เช่น การเปิดช่องทางผ่านแดนเข้าออกประเทศที่จังหวัดเกาะสอง  การพัฒนาสนามบินจังหวัดเกาะสองการพัฒนาท่าเทียบเรือต่างๆทางตอนใต้การพัฒนาระบบไฟฟ้าการพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคม

การขนส่งที่เชื่อมเข้าสู่ประเทศไทยทางตอนใต้
“ล่าสุด คือ การดำเนินการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางตอนใต้ครั้งใหญ่ของเมียนมา โดยก่อสร้างถนนเป็นระยะทางยาวกว่า 600 กิโลเมตร จากทางตอนกลางของประเทศเชื่อมโยงลงมายังทางตอนใต้สุดที่จังหวัดเกาะสอง เพื่อรอเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งทางถนนกับจังหวัดระนองของไทย ใช้เป็นเส้นทางการค้า การขนส่งที่เชื่อมเข้าสู่ประเทศไทยทางตอนใต้  จึงทำให้โครงการดังกล่าวน่าสนใจมากเพราะนอก จากการคมนาคมทางถนนที่จะพัฒนาขึ้นในช่วงระยะใกล้นี้ จะก่อให้เกิดการค้า การขนส่งมูลค่ามหาศาลเกิดขึ้นเพราะทางเมียนมาต้องการใช้ไทยเป็นจุดนำเข้าสินค้า ขณะเดียวกันก็ต้องการใช้ไทยเป็นจุดระบายสินค้าออกสู่ภายนอกเช่นกัน”

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ประจำจังหวัดระนอง ได้ประสานผ่านนายอู่ทัน วิน หัวหน้าโครงการก่อสร้างถนนจังหวัดเกาะสอง–บ้านมะลิวัลย์ของประเทศเมียนมาเพื่อขอเข้าไปสำรวจเส้นทางการก่อสร้างถนนจากการเข้าไปสำรวจพบว่าขณะนี้โครงการได้มีความคืบหน้าไปมากโดยมีการตัดถนนลักษณะถนนดินแล้วเสร็จทั้งโครงการโดยปลายทางมาสิ้นสุดบริเวณตรงข้ามบ้านบางแก้วอำเภอละอุ่นจังหวัดระนองบางส่วนเริ่มเทคอนกรีตซึ่งนำเข้าจากประเทศไทยผ่านท่าเรือระนอง

เร่งเตรียมความพร้อมด้านคมนาคม
นายอู่ทันวินหัวหน้าโครงการก่อสร้างกล่าวว่าเส้นทางคมนาคมทางตอนใต้เป็นถนนคอนกรีต 2 เลนเชื่อมต่อ 4 จังหวัดสำคัญของเมียนมา คือ เมาะลำไย ทวาย มะริด และเกาะสอง เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเมียนมา การขนส่งสินค้าทางการเกษตร นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาเศรษฐกิจต่างๆ ที่สำคัญที่รัฐบาลกำลังดำเนินการจึงจำเป็นต้องเร่งเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมรองรับ

ขณะที่นายนิตย์กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาจังหวัดระนองมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจแนวชายแดนไทย–เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาการทะลักเข้ามาของแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรนำเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากที่ไทยเคยผลักดันที่จังหวัดตาก ให้เป็นเขตเศรษฐ กิจพิเศษแนวชายแดนไทย–เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานชาวเมียนมาทะลักเข้ามายังประเทศไทย  ทั้งยังเป็นการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การค้าไทย–เมียนมาในอนาคต และจากแนวโน้มที่ดีของบรรยา กาศการค้า การลงทุนไทย–เมียนมาทางตอนใต้มีการซื้อขายที่ดินในเขตพื้นที่จังหวัดระนองเกิดความคึกคักเป็นอย่างมากทั้งยังส่งผลให้ราคาที่ดินในเขตพื้นที่จังหวัดระนองโดยเฉลี่ยปรับขึ้นจากราคาประเมินของกรมธนารักษ์เกือบเท่าตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น