วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

(Myanmar Investment Committee) ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างโรงแรมหรูบนเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตวนอุทยานทางทะเลหมู่เกาะมะริด (Mergui หรือ Myeik) MYANMAR




คณะกรรมการการลงทุนแห่งพม่า (Myanmar Investment Committee) ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างโรงแรมหรูบนเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตวนอุทยานทางทะเลหมู่เกาะมะริด (Mergui หรือ Myeik) ที่ยังคงบริสุทธิ์ผุดผ่อง ทะเลสวยงามและเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ ที่นั่นอยู่ในเขต จ.เกาะสอง ในเขตนะนาวศรีทางภาคใต้ของประเทศ
     
       บริษัทจอโพวินมอ (Kyaw Phyo Win Mauk) กับบริษัทโมกันอินเตอร์เนชั่นแนล (Mokan International) ได้รับอนุญาตให้สร้างโรมแรมหรูหราระดับโลกบนเกาะเกาะพิลา (Phila หรือ คูนพิลา) ภายใต้สัญญาเช่าเป็นเวลา 50 ปี
     
       เกาะดังกล่าวเป็น 1 ใน 4 เกาะที่มีหาดทรายสวยงาม และขึ้นทะเบียนเป็นเขตวนอุทยานทางทะเลในปี 2539 หนังสือพิมพ์อีเลฟเว่นนิวส์ รายงาน
     
       โมกันอินเตอร์ฯ เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มเก็กโคโฮลดิ้ง (Gecko Holdings Ltd) จากสแกนดิเนเวีย กับบริษัทจอวินโพมอ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่ได้รายงานตัวเลขอื่นใดอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมูลค่าการลงทุนในโครงการโรมแรมหรูนี้
     
       “ที่นั่นห้ามตัดต้นไม้ ห้ามจับปลารอบๆ เกาะ แต่เราเห็นทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายลงเรื่อยๆ ชาวต่างชาติพากันหลงใหลหาดทรายสวย แต่เรากำลังวิตกว่าเกาะพวกนั้นจะแย่ลงหากรัฐบาลอนุญาตให้เข้าไปสร้างโรงแรมขึ้น” อีเลฟเว่นนิวส์ หนังสือพิมพ์รายวันยอดนิยมภาษาพม่าอ้างคำพูดของคนที่อาศัยในท้องถิ่นดังกล่าว
     
       ตามรายงานของนิตยสารการท่องเที่ยวในพม่า เกาะพิลากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะอยู่ห่างจากเกาะสอง (Kawthaung) ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเพียง 72 กม. มีหาดทรายสวยงามที่มีชื่อเสียง มีแนวปะการังใต้ผืนน้ำที่มีสีสันสดใส มีน้ำตกเล็กๆ ที่น้ำไหลตกตลอดทั้งปี มีชาวเลเข้าไปอาศัยเป็นบางฤดู
     
       เขตวนอุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะมะริดมีเนื้อที่ราว 205 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมเอาเกาะ 5 เกาะใหญ่ในเขต จ.เกาะสอง ของเขตตะนาวศรี (หรือตานินตารี/Thanintharyi) เข้าไปด้วย พิลาเป็นหนึ่งใน 5 เกาะที่ได้รับการคุ้มครอง เช่นเดียวกับเกาะลันปี (Lanpi) วาอะเลย (Wa ahlei) เบาะเชาะ (Bo Cho) และเกาะนองวี (Nyaung Wee)
     
       ตามข้อมูลในเว็บไซต์ข่าวท่องเที่ยวหมู่เกาะมะริด ประกอบด้วย เกาะใหญ่น้อยราว 800 เกาะ เนื่องจากอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศ เมืองเกาะสอง (หรือ “วิกตอเรียพ้อยท์”) จึงเป็นจุดเริ่มต้นสะดวกที่สุด
       .

แผนที่ทำขึ้นใหม่โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ แสดงที่ตั้งของเกาะพิลาและเกาะใหญ่อื่นๆ ในเขตหมู่เกาะมะริด - "คูนพิลา" กับอีก 4 เกาะอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติทางทะเลมาตั้งแต่ปี 2539 แต่ที่นั่นกำลังจะมีโรงแรมหรูระดับโลกเป็นแห่งแรก ภายใต้สัญญาเช่าเกาะทั้งเกาะเป็นเวลา 50 ปี.

       
แผนที่ในเว็บไซต์ของบริษัทท่องเที่ยวเยอรมนีแห่งหนึ่ง แสดงเส้นทางแล่นเรือสำราญเที่ยวหมู่เกาะมะริด เนื่องจากอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศใน จ.เกาะสอง (Kawthaung) หรือ "วิกตอเรียพ้อยท์" แห่งอดีตซึ่งอยู่ในเขตตะนาวศรี (Thanintharyi/ตานินตารี) อยู่เยื้องกับเมืองระนองของไทย ที่นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นสะดวกที่สุด.

        .
     นักท่องเที่ยวมักจะตื่นเต้นกับทัศนียภาพอันสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์เช่นที่เคยเป็นอยู่เมื่อ 2 ศตวรรษก่อน ยังมีป่าเขตร้อนที่เขียวชอุ่มทั้งปี มีลำธารน้ำคดเคี้ยววกวนไปตามป่าชายเลน มีถ้ำลอด น้ำตก เหมาะสำหรับพายเรือคะยัก หรือเรือยางเที่ยวชม เกาะส่วนใหญ่ไม่มีคนอยู่อาศัยประจำ ทะเลสีครามรอบๆ ยังชุกชุมด้วยปลาประเภท “บิ๊กเกม” หลากชนิดเป็นที่ปรารถนาของนักกีฬาตกปลาจากทุกสารทิศทั่วโลก
     
       ตามรายงานของอีเลฟเว่นนิวส์ โครงการก่อสร้างโรมแหรูในหมู่เกาะมะริด เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนจากต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจาก MIC ล่าสุด จำนวน 5 โครงการ
     
       กลุ่มกรีนพลายอินดัสตรี [Greenply Industries (Myanmar) Co Ltd] ได้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงงานผลิตไม้สำเร็จรูปในเขตอุตสาหกรรมดากอง (Dagon Industrial Zone) ในย่านรอบนอกกรุงย่างกุ้ง
     
       กลุ่มเลชเชอร์โฮลดิ้งเอเชีย (Leisure Holdings Asia Ltd) ซึ่งบริษัทแม่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษจะเข้าลงทุนแล่นเรือสำราญล่องแม่น้ำในพม่า ซึ่งรวมทั้งในนครย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ กับพุกามด้วย
     
       บริษัทไทยพาร์ฟุน (Thai Parfun Co Ltd) และบริษัทรองเท้าหนานตงเม่งเส็ง (Nantong Mengsheng Shoes Co Ltd) เข้าลงทุนตั้งโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป กับโรงงานผลิตรองเท้าส่งออก ตามลำดับ
     
       จนถึงวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา การลงทุนของต่างประเทศในพม่ามีมูลค่ารวม 42,500 ล้านดอลลาร์ ในนั้นกว่า 19,000 ล้านลงทุนในแขนงพลังงาน อีก 14,370 ล้านดอลลาร์ในแขนงน้ำมันและก๊าซ อีเลฟเว่นนิวส์อ้างตัวเลขของทางการ.

ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น